Luật sư tư vấn luật thừa kế – Di chúc

Tài sản thừa kế có thể được phân chia theo di chúc hoặc phân chia theo pháp luật, luật sư tư vấn thừa kế là người am hiểu và có nhiều kinh nghiệm về tư vấn luật thừa kế tài sản, đất đai, đảm bảo quyền lợi của người thừa kế và giúp quá trình thừa kế diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng, hợp tình hợp lý

Luật sư tư vấn thừa kế là người am hiểu và có nhiều kinh nghiệm về tư vấn luật thừa kế tài sản, đất đai, đảm bảo quyền lợi của người thừa kế và giúp quá trình thừa kế diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng. Việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ một luật sư chuyên về tư vấn thừa kế không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức, mà còn đảm bảo quyền lợi của bạn được bảo vệ tốt nhất. Để hiểu rõ hơn về quy định pháp luật về thừa kế, các trường hợp tranh chấp thừa kế thường xuyên xảy ra, hướng giải quyết, vài trò luật sư tư vấn thừa kế giúp ích như thế nào khi có kiện tụng tranh chấp xảy ra sẽ được Luật su7 P & K trình bày cụ thể ngay sau đây.

1. Thừa kế là gì ?

Hiểu một cách đơn giản nhất thì thừa kế là việc thực thi chuyển giao tài sản (Nhà, đất, tiền…) và quyền tài sản (quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ…) hoặc các nghĩa vụ (Nợ nần) từ người đã chết sang một cá nhân người khác. Thông thường người nhận thừa kế là người có chung huyết thống với người để lại di sản như Ông – Cháu; Cha Mẹ – Con… nhưng pháp luật cũng coi việc chuyển giao tài sản, quyền tài sản cho người ngoài huyết thống là quyền của người có tài sản.

2. Chia thừa kế như thế nào ?

Có hai hình thức phân chia tài sản thừa kế là:

Luật sư tư vấn di sản thừa kế

• Phân chia tài sản theo di chúc: Người có tài sản có quyền lập ra di chúc để thể hiện ý nguyện phân chia tài sản của mình sau khi qua đời – Pháp luật tôn trọng và bảo vệ quyền phân chia tài sản thừa kế của người có tài sản. Đồng sở hữu tài sản (vợ/Chồng) cũng có thể xác lập di chúc chung để thể hiện ý nguyện phân chia tài sản chung theo quy định của pháp luật;
  • Phân chia tài sản theo pháp luật về thừa kế (Luật dân sự): Khi người có tài sản qua đời mà không để lại di chúc thì tài sản sẽ được phân chia theo quy định của luật dân sự (Chia theo hàng thừa kế).

>>>Xem thêm tại đây>>> Những vấn đề cần lưu ý khi chia di sản thừa kế

Hàng thừa kế

3. Khi nào cần luật sư tư vấn thừa kế?

• Trong gia đình có người cần lập di chúc có hình thức và nội dung theo đúng quy định pháp luật;
  • Người thân chết nhưng không để lại di chúc;
  • Người chết để lại di chúc nhưng không có hiệu lực, vi phạm hình thức được quy định theo pháp luật, vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;
  • Quyền và lợi ích của người được hưởng di sản không được đảm bảo;
  • Người thừa kế không thực hiện nghĩa vụ tài sản đối với phần di sản được hưởng thừa kế;
  • Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc cùng thời điểm với người lập di chúc hoặc tổ chức được hưởng di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;
  • Khi có sự tranh chấp về chia di sản thừa kế, hàng thừa kế, thực hiện nghĩa vụ của người chết,… mà các hàng thừa kế không thể thỏa thuận phân chia được thì có thể thuê luật sư tư vấn thừa kế để hỗ trợ giải quyết.

4. Nguyên nhân gây ra tranh chấp thừa kế?

Có rất nhiều nguyên nhưng các nguyên nhân gây ra tranh chấp thừa kế sau đây là phổ biến nhất:

• Có sự không rõ ràng về di sản và người thừa kế: Khi người chết không để lại di chúc hoặc di chúc không rõ ràng, khó hiểu, di chúc chung chung không rõ để tài sản cho ai? cho bao nhiêu? người thừa kế có nghĩa vụ gi…? thì việc xác định phân chia thừa kế trở nên phức tạp. các bên thường có cách giải quyết khác nhau nên dẫn đến mâu thuẫn.
  • Thừa kế di sản không công bằng: Việc chia di sản thừa kế không công bằng giữa các thành viên thuộc hàng thừa kế thường gây ra bất mãn và tranh chấp
  • Mâu thuẫn cá nhân giữa những người thừa kế (trong gia đình): Những mâu thuẫn cá nhân từ trước có thể trở thành tác nhân gây ra tranh chấp thừa kế. Các mâu thuẩn này thường kết hợp với vấn đề tài chính, thường trở nên căng thẳng hơn.
  • Thiếu hiểu biết về pháp luật thừa kế: Không ít trường hợp mâu thuẫn xảy ra do các bên không hiểu rõ quy định của pháp luật. đến khi tìm đến sự trợ giúp thứ ba như luật sư tư vấn thừa kế thì vấn đề được giải quyết nhanh chóng.

5. Trình tự giải quyết tranh chấp về thừa kế

Phương thức giải quyết tranh chấp thừa kế

Bước 1: Họp và hòa giải tại gia đình, dòng họ để tự giải quyết tranh chấp

Thông thường những người được thừa kế có quan hệ huyết thống và là các thành viên trong một gia đình, do đó khi có mâu thuẫn tranh chấp thì gia đình hoặc dòng họ đứng ra tổ chức cuộc họp gồm đại diện những người có uy tín, hiểu biết, ăn nói được. Mục đích của buổi họp có tính chất phân tích, hòa giải  và hàn gắn tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Nếu hòa giải không thành hoặc dù đã hòa giải thành nhưng các bên không thực hiện thì các bên tiếp tục có đơn đề nghị gửi UBND xã phường, thị trấn đề nghị giải quyết tranh chấp.

Bước 2: Hòa giải giải quyết tranh chấp tại UBND cấp xã, phường

Với vai trò là cơ quan quản lý địa phương, UBND xã phường sẽ tổ chức hòa giải, nội dung là ghi nhận ý kiến của các bên, phân tích sơ bộ về căn cứ và điều hơn lẽ thiệt để các bên thống nhất. Kết thúc là Biên bản hòa giải với 2 chiều hướng: Hòa giải thành hoặc Hòa giải không thành.

Bước 3: Khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết các tranh chấp thừa kế tài sản:

Khi cá phương án thương lượng, hòa giải vẫn không thành thì phương án khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền là biện pháp để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi bên.

Chú ý:

Người khởi kiện cần xác định rõ yêu cầu khởi kiện để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của mình.

Chỉ trong một số trường hợp, thủ tục hòa giải tại UBND cấp xã là thủ tục bắt buộc trước khi Khởi kiện tại Tòa án.

Thủ tục tố tụng hiện nay theo Luật tố tụng dân sự sẽ gồm: Xét xử sơ thẩm; Xét xử Phúc thẩm (nếu có kháng cáo kháng nghị) và thủ tục Giám đốc thẩm, tái thẩm bản án đã có hiệu lực pháp luật (nếu có căn cứ).

6. Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế

Dịch vụ luật sư tư vấn và giải quyết tranh chấp thừa kế

• Tư vấn thủ tục giải quyết tranh chấp về quyền hưởng thừa kế theo quy định;
  • Giải quyết tranh chấp về xác định hàng thừa kế để chia thừa kế;
  • Giải quyết tranh chấp trong việc chia thừa kế theo pháp luật, chia thừa kế theo di chúc giữa các đồng thừa kế;
  • Thay mặt các bên tiến hành đàm phán, hòa giải, thương lượng chia thừa kế;
  • Hỗ trợ khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện dân sự, thời hiệu khởi kiện, điều kiện khởi kiện giải quyết tranh chấp;
  • Luật sư tư vấn thừa kế của chúng tôi Trực tiếp tham gia gia tố tụng với tư cách là luật sư – Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng tại các cấp tòa xét xử.
  • Luật sư sẽ tư vấn giải quyết tranh chấp thừa kế liên quan đến di chúc hoặc theo pháp luật liên quan đến di sản thừa kế là tài sản có tính đặc thù liên quan đến sự điều chỉnh của những lĩnh vực pháp luật liên quan khác như lĩnh vực doanh nghiệp, lĩnh vực pháp luật đất đai nhà ở và bất động sản khác.

———————————————————————————————

Các câu hỏi thường gặp về luật sư tư vấn thừa kế

Tại sao cần thuê luật sư tư vấn thừa kế?

Thuê luật sư tư vấn thừa kế giúp quá trình thừa kế diễn ra suôn sẻ, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, giải quyết tranh chấp và hỗ trợ trong việc hợp pháp hóa các thủ tục liên quan.

Chi phí thuê luật sư tư vấn thừa kế là bao nhiêu?

Chi phí thuê luật sư tư vấn thừa kế phụ thuộc vào độ phức tạp của vụ việc, kinh nghiệm của luật sư và thỏa thuận giữa hai bên.

Khi nào nên thuê luật sư tư vấn thừa kế?

Bạn nên thuê luật sư tư vấn thừa kế khi gặp phải các vấn đề phức tạp trong quá trình thừa kế, tranh chấp tài sản hoặc muốn đảm bảo quyền lợi của mình được bảo vệ tốt nhất.

Luật sư tư vấn thừa kế có thể hỗ trợ việc lập di chúc không?

Luật sư tư vấn thừa kế có thể hỗ trợ trong việc lập di chúc, đảm bảo di chúc tuân thủ đúng quy định pháp luật và hợp pháp hóa các thủ tục liên quan

Luật sư tư vấn thừa kế có thể đại diện cho tôi trong toà án không?

luật sư tư vấn thừa kế có thể đại diện cho bạn trong các vụ kiện liên quan đến thừa kế tại toà án, bao gồm tranh chấp tài sản, xác minh di chúc và bảo vệ quyền lợi của người thừa kế.

Tôi không ở Việt Nam, liệu tôi có thể thuê luật sư tư vấn thừa kế ở Việt Nam để giải quyết vấn đề thừa kế không?

Bạn hoàn toàn có thể thuê luật sư tư vấn thừa kế ở Việt Nam để giải quyết vấn đề thừa kế, dù bạn đang ở nước ngoài. Luật sư có thể hỗ trợ bạn thông qua các phương tiện truyền thông như điện thoại, email, video call và tư vấn các thủ tục cần thiết.

Sử dụng dịch vụ luật sư thừa kế  của chúng tôi là một giải pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của người thừa kế và giúp quá trình thừa kế diễn ra một cách suôn sẻ, nhanh chóng. Luật sư thừa kế sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp, từ việc hợp pháp hóa di chúc, giải quyết tranh chấp tài sản, đến việc đại diện cho tranh tụng tại toà án. Trong trường hợp cần luật sư tư vấn thừa kế trực tuyến vui lòng liên hệ HOTLINE: 0961 70 80 88 để được hỗ trợ nhanh nhất. Xin cảm ơn!

Liên hệ sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn thừa kế:

• CÔNG TY LUẬT P & K
  • Điện thoại (Zalo): 0961 70 80 88
  • Fanpage: https://www.facebook.com/luatsuphikha
  • youtube: https://www.youtube.com/@luatsuphikha3699
  • Website: www.luatsuphikha.vn

————————————————————————————–

Thừa kế không có di chúc

Thủ tục tặng cho quyền thừa kế của các con cho mẹ

Những vấn đề lưu ý khi chia di sản thừa kế

Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

Luật sư tư vấn về tranh chấp tài