Những vấn đề cần lưu ý khi chia di sản thừa kế

Thưa luật sư, Bố của anh A đã mất, để lại một số di sản, vậy Khi thực hiện việc ,chia di sản thừa kế thì anh A cần chú ý những vấn đề gì?

1. Các bước tiến hành

Bước 1: Xác định di sản thừa kế người chết để lại

• Để làm được bước này cần chú ý đến người chết là người độc thân hay đã kết hôn, nếu đã kết hôn thì cần xem tài sản nào là tài sản riêng, tài sản nào là tài sản chung. Phần tài sản chung thì áp dụng nguyên tắc phân chia di sản thừa kế là tài sản của vợ chồng theo quy định tại Điều 66 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 (về nguyên tắc là được chia đôi nếu vợ chồng không có thoả thuận về chế độ tài sản).

• Các nghĩa vụ người chết để lại: Thông thường thì có phần chi phí mai táng, chi phí này sẽ được trừ vào số di sản thừa kế của người chết.

• Các khối tài sản khác của người chết có được: Có thể người chết nhận được một phần khi chia di sản thừa kế của người khác trong cùng một tình huống. Vì vậy cần chú ý để cộng thêm khoản này vào khối di sản.

Bước 2: Vẽ sơ đồ phả hệ:

hàng thừa kế

Đây là một bước không thể thiếu, việc vẽ sơ đồ phả hệ sẽ giúp xác định được những người có quyền thừa kế theo pháp luật, không bỏ sót người thừa kế.

Bước 3: Xác định có di chúc hay không? Di chúc có hợp pháp hay không? Có hiệu lực toàn bộ hay một phần?

Để làm được bước này cần xem người chết có để lại di chúc hay không? Nếu có thì phải xem di chúc đó có hợp pháp về mặt nội dung và hình thức quy định của pháp luật hay không? (Tham khảo Điều 630 Bộ luật Dân sư năm 2015). Xác định những người nhận thừa kế còn sống tại thời điểm mở thừa kế còn tồn tại hay không

Sau khi xem xét nếu có di chúc hợp pháp thì chia di sản thừa kế theo di chúc, nếu không có di chúc thì chia di sản thừa kế theo pháp luật. Tuỳ trường hợp cụ thể cần xem xét di chúc đã định đoạt hết toàn bộ tài sản hay chưa? Nếu có phần chưa được định đoạt hoặc không có hiệu lực thì phải tiếp tục chia di sản thừa kế theo pháp luật.

2.Những lưu ý khi chia thừa kế theo di chúc

Thông thường, các trường hợp chia di sản thừa kế theo di chúc trong thực tế chỉ có hiệu lực một phần, phần còn lài sẽ không phát sinh hiệu lực do có người chết hay chết cùng với người để lại di sản hoặc di chúc không cho những người được bảo vệ ở Điều 644 Bộ luật Dân sư năm 2015 (người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc) hưởng đủ 2/3 một suất thừa kế theo pháp luật

Trường hợp 1:

Có người chết trước hay chết cùng thời điểm với người để lại di sản: Trong trường hợp này, sau khi chia phần di chúc có hiệu lực pháp luật, thì tiếp tục chia di sản thừa kế theo pháp luật phần di sản còn lại. Khi đó, sẽ áp dụng chia di sản thừa kế thế vị theo quy định tài Điền 652 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Trường hợp 2:

Sau khi chia di sản thừa kế theo di chúc và pháp luật mà có người thừa kế thuộc Điều 644 Bộ luật Dân sự năm 2015, thì cần cho họ hưởng thủ 2/3 một suất thừa kế theo pháp luật, sau đó, xác định phần hò cần thiểu để đủ 2/4 một suất thừa kế theo pháp luật.

1. Những lưu ý khi chia thừa kế theo pháp luật

Việc chia di sản thừa kế theo pháp luật không quá phức tạp như chia di sản thừa kế theo di chúc, tuy nhiên cần lưu ý:

• Những trường hợp chia di sản thừa kế theo pháp luật phải tuân thủ theo Điều 650 Bộ luật Dân sự năm 2015

• Xác định hàng thừa kế theo quy định tại Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015.

• Thừa kế thế vị: Cần lưu ý thừa kế thế vị chỉ áp dụng khi con của người để lại di sản chứ không áp dụng đối với trường hợp người con chết sau người để lại di sản. Và cháu, chắt để được hưởng thừa kế phải là con ruột của người con đã chết có thể hiểu là không áp dụng với “cháu nuôi”, “chắt nuôi”. Thừa kế thế vị cũng chỉ áp dụng đối với trường hợp chia thừa kế theo pháp luật, không áp dụng đối với trường hợp chia di sản thừa kế theo di chúc. Khi di chúc có phần để lại di sản cho người đó, nhưng người đó chết trước hay chết cùng thời điểm với người để lại di chúc, thì phần đó sẽ không phát sinh hiệu lực và di sản được chia theo pháp luật. Lúc này người cháu, chắt nới được hưởng thửa kế thế vị

Trên đây, là những lưu ý cơ bản khi chia di sản thừa kế được Luật sư P&K tư vấn chia sẻ cho quý độc giả của Luật P&K.

Nếu bạn hoặc người thân có nhu cầu, hãy liên hệ ngay với Luật sư của chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ một cách tốt nhất!

Hotline: 0961 70 80 88

Luật sư tư vấn chia di sản thừa kế