Thừa kế không có di chúc

Vợ mất để lại tài sản thừa kế không có di chúc, chồng muốn bán nhà (tài sản chung của vợ chồng), nhưng con trai không đồng ý

Hỏi: Thưa luật sư, Ngôi nhà hiện tại của gia đình anh L đang ở do cả bố mẹ anh L tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân và cả 2 người đều đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Nay mẹ anh L mất  để lại tài sản thừa kế mà không có di chúc. Bố anh L muốn bán căn nhà, nhưng anh trai của anh L không đồng ý. Vậy bố anh L có thể bán được nhà mà không cần có sự đồng ý của anh trai anh L không?

Trả lời

Ngôi nhà trên là tài sản chung của bố mẹ anh L. Nên về nguyên tắc bố mẹ anh L, mỗi người đều có quyền sở hữu 1/2 giá trị ngôi nhà.

Nay mẹ anh L mất, để lại tài sản thừa kế không có di chúc nên phần giá trị 1/2 ngôi nhà trên sẽ là di sản thừa kế của mẹ anh L được chia cho các đồng thừa kế theo quy định của pháp luật. Theo điểm a khoản 1 Điều 651 BLDS 2015.

Về người thừa kế theo pháp luật thì hàng thừa kế thứ nhất gồm: “vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi con đẻ con nuôi của người chết”.

Do đó, hàng thừa kế thứ nhất của mẹ anh L là ông bà ngoại của anh L(nếu ông bà ngoại mất trước mẹ anh L thì không có quyền thừa kế).

Từ những quy định trên, cho nên: Có căn cứ cho rằng anh trai của anh L có quyền đối với căn nhà đó. Nếu bố anh L định chuyển nhượng ngôi nhà trên cho người khác, thì cần được sự đồng ý của ông bà ngoại anh L và anh em anh L(trừ trường hợp đối với người không được quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 Bộ luật dân sự năm 2015).

Trên đây là nội dung trả lời về quyền thừa kế tài sản không có di chúc. Nếu quý độc giả có nhu cầu hãy liên hệ ngay với luật sư của chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Hotline: 0961 70 80 88